Trường Trung Học Cơ Sở
Quang Trung

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường 2021 -2022

 PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN

TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG              

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

            Số:    /KH- QT                                    

           Vĩnh Điện, ngày 11 tháng 10 năm 2021

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
NĂM HỌC 2021-2022

Căn cứ Quyết định 2551/QĐ-BGDĐT ngày 04/8/2021 của Bộ GDĐT về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Quyết định số 2236/QĐ-UBND ngày 06/8/2020 của UBND tỉnh về việc Ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 30/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Nam về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022;

Căn cứ Công văn số 3699/ BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2021 của Bộ GDĐT về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022;

Căn cứ Công văn số 1751/SGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2021 của Sở GDĐT về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022;

Công văn số 209/PGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2021 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2021-2022;

Năm học 2021-2022 tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Điện Bàn lần thứ XXIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Vĩnh Điện lần thứ XI.  

Căn cứ kết quả đạt được của năm học 2020-2021, căn cứ tình hình thực tế của nhà trường trong năm học. Trường THCS Quang Trung xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược nhà trường trong năm học 2021-2022 như sau:

  1. Mục đích, ý nghĩa

          Tiếp tục thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025 nhằm xác định rõ định hướng mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình đi lên của nhà trường. Là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên,  nhân viên và học sinh của trường. Trên cơ sở, tiền đề của năm học 2020-2021 tiếp tục hoạch định mục tiêu phát triển cho năm học 2021-2022.

          Là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết 29 của chính phủ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phát triển.

              I.Tình hình nhà trường

Năm học 2021-2022, nhà trường có 19 lớp, trong đó khối 6: 4 lớp, khối 7: 5

lớp, khối 8: 5 lớp, khối 9: 5 lớp

Tổng số HS: 764 HS, trong đó khối 6: 166/86 HS, khối 7: 205/105 HS, khối 8: 191/104 HS, khối 9: 202/109 HS.

Tổng số CBGVNV: 38 người (HĐ 68:01) trong đó:

+ Cán bộ quản lý                      : 02.

+ Giáo viên TPT Đội                : 01.

+ Nhân viên                             : 02+01 BV hợp đồng 68.

  + Giáo viên đứng lớp: 32 giáo viên

Nhà trường phải hợp đồng thêm 02 nhân viên và 04 giáo viên đứng lớp để đảm bảo hoạt động; và 01 nhân viên tạp vụ.

Tổng số giáo viên, nhân viên trong biên chế được chia thành 6 tổ: tổ Toán – Lý - Tin (9 GV), tổ Văn– Nhạc (6 GV), tổ Hóa-Sinh-Thể dục-CN (7 GV), tổ Ngoại

ngữ (4 GV), tổ Sử-Địa-GDCD - MT (6 GV), tổ Văn phòng (3 người có TPT).

              1) Điểm mạnh:

          Ban giám hiệu: Có tinh thần trách nhiệm cao, có kế hoạch dài hạn sát thực tế và khả thi. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra, đánh giá sâu sát thực chất và đổi mới, được sự tin tưởng cán bộ giáo viên, có ý thức dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

          Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên có trách nhiệm, yêu nghề gắn bó với trường đều mong muốn trường phát triển; chuyên môn nghiệp vụ đa số đáp ứng được với yêu cầu đổi mới.

Trường nằm ở trung tâm kinh tế, chính trị và văn hoá của Thị xã Điện Bàn, là nơi có mật độ dân số cao, cơ sở hạ tầng và kinh tế chính trị văn hoá khá phát triển. Cơ sở vật chất nhà trường không ngừng được củng cố và phát triển đa dạng, phù hợp với điều kiện thực của nhà trường, cơ bản tiếp cận được yêu cầu đổi mới giáo dục, phục vụ tương đối đủ việc dạy học và giáo dục học sinh theo yêu cầu đổi mới hiện nay.

Có đầy đủ phòng thực hành bộ môn Lý- Hóa- Sinh, Thư viện được xây dựng kiên cố. Có sân bóng đá, sân bóng chuyền,cầu lông, bóng rổ, 01 hệ thống nước sạch được xử lý bằng công nghệ Nano. Khu nhà vệ sinh của HS và CBGVNV riêng biệt, khu nhà để xe của HS và CBGVNV được xây dựng riêng biệt và bán kiên cố. Sân trường đã được bê tông và quy hoạch hệ thống cây xanh đẹp, đủ bóng mát.

          +  Số lượng – chất lượng học sinh:

          – Năm học 2021 – 2022

          + Tổng học sinh: 764/404

          + Số lớp: 19

          – Xếp loại học sinh: Năm học 2019 – 2020

          + Tổng số học sinh: 780

          + Số lớp: 19

  1. Xếp loại học lực:

TSHS

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu, Kém

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

780

287

36.79%

354

45.38%

137

17.56%

2

0.26%

  1. Xếp loại hạnh kiểm:

TSHS

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

780

756

96.92%

24

3.08%

 

 

 

 

Kết quả sau khi thi lại: Lên lớp 100%

Chất lượng đại trà đạt, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trong  năm học đều vượt so với kế hoạch đã đề ra. Xét tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT trường chuyên và không chuyên là 151 em chiếm tỉ lệ 83,4% cao hơn so với mặt bằng của Tỉnh là 3,4%. Số học sinh thi đổ vào các trường PTTH chuyên là 15 học sinh. Nhiều năm gần đây nhà trường đã kết hợp với địa phương làm tốt công tác tư vấn, phân luồng nên học sinh không đủ điều kiện vào lớp 10 đã vào học các loại hình đào tạo nghề chiếm tỉ lệ cao.

          Chất lượng đào tạo học sinh mũi nhọn, học sinh năng khiếu được duy trì và phát triển theo chiều hướng tốt. Qua các năm học có nhiều đội tuyển có giải cao trong các kỳ thi như Anh văn, Hóa học, Sinh học; một số môn TDTT, năng khiếu cấp thị xã. Đặc biệt trường có một giải Ba văn hóa cấp tỉnh và 05 giải Nhì, 04 giải Ba và Ba giải khuyến khích cấp Tỉnh trong năm học. Lĩnh vực Thể thao được nhiều giải cao trong kỳ thi cấp Tỉnh và cấp Thị xã. Trường nằm trong tốp dẫn đầu của Thị xã về phong trào giáo dục.

               2) Điềm hạn chế:

          Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Chưa kiểm tra đột xuất toàn bộ các hoạt động của các bộ phận trong nhà trường.

          Đội ngũ giáo viên: một số ít giáo viên lớn tuổi chưa bắt kịp với sự đổi mới chung của ngành như đổi mới phương pháp dạy, công nghệ thông tin.

          Chất lượng học sinh: Đầu vào học sinh thấp, địa bàn dân cư phức tạp. Nhiều em còn lười học, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên phải lo kiếm sống nên ít có sự quan tâm đến con em.

          Tình hình dịch bệnh kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của nhà trường.

  1. Thời cơ:

          Được sự quan tâm của các cấp Uỷ Đảng  địa phương; sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và phần lớn nhân dân trên địa bàn trong việc giáo dục thể hệ trẻ.

          Được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.

          Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.

          Cơ chế chính sách và thể chế quản lý giáo dục đã có sự thay đổi giúp các nhà trường tự chủ trong công tác.

  1. Thách thức

          Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh, của xã hội trong thời kỳ hội nhập.

          Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

          Phương pháp dạy học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, nắm vững nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy học, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, biết tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét của học sinh về phương pháp dạy học.

          Tăng cường mối quan hệ phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh.

          Thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục theo Thông tư 36/2017/TT-BGD&ĐT.

          Trình độ công nghệ thông tin và các yêu cầu về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Vị trí của trường nằm ở khu Trung tâm hành chính Thị xã. Việc tiếp cận về nhiều mặt rất thuận lợi. Tuy nhiên tình hình các tệ nạn xã hội có ảnh hưởng đến học sinh, một bộ phận nhỏ học sinh sa vào những trò chơi điện tử trốn học, không chịu khó học tập, nhiều gia đình  chưa đặt nặng vấn đề quan tâm giáo dục con em nên công tác quản lý phối hợp giáo dục còn gặp khó khăn.

              5) Xác định vấn đề cần thực hiện

          Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

          Chú ý thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của mỗi học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.

          Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoạch hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, chương trình GDPT 2018. Tiếp tục duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang – sạch – đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện. Từng bước tiến đến việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Giữ vững thành quả trường chuẩn và kiểm định giáo dục đã được công nhận trong năm học 2020-2021.

          Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua kiểm tra, đánh giá, tổng kết.

          Ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý: Phấn đấu điện tử các loại hồ sơ nhà trường và hồ sơ giáo viên thay cho hồ sơ giấy như: Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục và kế hoạch bài dạy (giáo án) của giáo viên, quản lý chất lượng giáo dục (sổ đăng bộ, học bạ điện tử).

Nâng cao trình độ dạy và học ngoại ngữ.

          Áp dụng theo đánh giá chuẩn giáo viên và trường chuẩn quốc gia.

              5) Tầm nhìn

              a) Tầm nhìn: 

              Là ngôi trường chuẩn quốc gia, tập thể lao động xuất sắc.

          Là ngôi trường mà GV – HS luôn có ước muốn có chất lượng tốt nhất, có thành tích xuất sắc.

              b) Sứ mệnh: Tạo được môi trường học tập về nề nếp kỷ cương để GV – HS có cơ hội phát triển năng lực của mình.

              c) Hệ thống giá trị của trường

          – Tình đoàn kết

          – Lòng tự trọng và nhân ái

          – Ý thức trách nhiệm

          – Có sự hợp tác & tính sáng tạo

          – Khát vọng vươn lên.

          II. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động

               1. Mục tiêu

          1.1. Các mục tiêu tổng quát

          Tiếp tục xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

          Xây dựng trường đạt tập thể lao động xuất sắc.

          Giữ vững trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng.

          1.2. Các mục tiêu cụ thể

          Mục tiêu ngắn hạn: Duy trì và nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia, khẳng định thương hiệu nhà trường. Từng bước thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo bộ tiêu chí đã ban hành. Năm học 2021-2022 thực hiên thông điệp của SGD: “Mọi thay đổi đến từ người thầy”.

          Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm lần thứ 3 chuẩn đạt mức độ 2; kiểm định chất lượng trường đạt cấp độ 3; hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn về trường THCS thuộc dự án điển hình về chất lượng giáo dục toàn diện.

          Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:

          + Chất lượng giáo dục tiếp tục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng của Thị xã.

          + Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2022 – 2027.

          + Có quy mô ổn định và phát triển. Tiếp tục duy trì và đạt cấp độ 3 trong kiểm định chất lượng giáo dục.

              2. Chỉ tiêu

          2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

          - Phấn đấu đến năm 2021-2022 có 100% CB-GV-NV được đánh giá Khá – Giỏi về năng lực chuyên môn từ cấp trường, 30% giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Thị xã và cấp Tỉnh.

          - 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác. Phấn đấu số tiết dạy bằng bài giảng điện tử ứng dụng công nghệ thông tin đạt 80%.

          - Trình độ: Phấn đấu năm học 2021-2022 có thêm 02 giáo viên có trình độ đại học nâng số giáo viên đạt chuẩn của trường lên 80% theo TT 32/2020/BGDĐT . Tiếp tục vận động giáo viên trẻ có điều kiện tham gia học nâng chuẩn.

          Có đủ số lượng nhân viên theo quy định, đảm bảo đạt chuẩn về trình độ.

          2.2. Học sinh

          Quy mô :

– Số lớp 19 lớp.

          – Số HS bình quân/ lớp:  Không quá 40 HS.

          – Chất lượng văn hoá: 70% khá – giỏi ;  (yếu < 1%).

          – Chất lượng đạo đức và kỹ năng sống: 99% đạt hạnh kiểm khá – tốt

          - Tốt nghiệp THCS: 100%

          - Vào lớp 10: 83% trở lên. Phân luồng đạt 50% số học sinh không trúng tuyển vào lớp 10. Có trên 10 học sinh đổ vào các trường THPT chuyên.

          - HS giỏi Thị xã: Từ 40 giải trở lên, HS giỏi Tỉnh: 10 giải trở lên

          2.3. Các hoạt động khác:

          – Tham gia tích cực có hiệu quả mọi phong trào.

          – Học sinh phấn khởi – tự nguyện tham gia với một tinh thần tự giác.

          2.4. Cơ sở vật chất

          – Đảm bảo đủ tiêu chuẩn về phòng học, ánh sáng, trang bị đủ Tivi và có kết nối mạng cho các phòng học và phòng bộ môn.…

          – Phấn đấu các phòng học đảm bảo xanh, sạch, đẹp

          – Các phòng chức năng, phòng bộ môn được duy trì và nâng cấp đạt chuẩn phục vụ tốt cho việc dạy và học.

          – Xây dựng nhà trường “ Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, xây dựng “trường học hạnh phúc”.

          2.5. Phương châm hành động:

          Lấy hiệu quả giáo dục và các phong trào hoạt động là uy tín của nhà trường

              III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

              1. Các giải pháp chung

          Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch phương hướng, chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm  của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch phương hướng, chiến lược.

          Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.

          Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.

               2. Các giải pháp cụ thể

          2.1. Thể chế và chính sách

          Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.

          Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.

          2.2. Tổ chức bộ máy

          Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.

          Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.

          Kiện toàn các tổ công tác để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh

vực hoạt động.

          Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.

          2.3. Xây dựng và phát triển đội ngũ

          Xây dựng đội ngũ viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển trường THCS Quang Trung giai đoạn 2020 – 2025”.

          Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn Khá – Giỏi; có trình độ Tin học, Ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc công nghiệp.

          Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai.

          Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.

          Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.

          Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

          Tăng cường chỉ đạo đội ngũ nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh sa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường ngày càng hoàn thiện và tốt hơn.

          Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.

          Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.

          * Người phụ trách:

          – Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.

          – Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, tổ trưởng, tổ

phó các tổ chuyên môn, tổ Văn phòng, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm,

Tổng phụ trách, các đoàn thể (Phối hợp và chia sẻ trách nhiệm).

          2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục

          Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đối với khối 6 thực hiện dạy đầy đủ các môn theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.

          Xác định: Chất lượng dạy – học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, cái tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.

  1. Dạy và học:

           Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi kế hoạch bài dạy, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. Mỗi giáo viên  đều phải áp dụng nhuần nhuyễn “Dạy ít, học nhiều”, sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”, tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại,…Xây dựng các đôi bạn học tập với quan điểm “học thầy không tày học bạn”…Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.

          Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp.

          Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của Ban giám hiệu, tổ trưởng các tổ chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn, tăng cường áp dụng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, dạy học theo chủ đề.

          Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục trung học cơ sở.

          Luôn sẵn sàng ứng phó với sự lây lan của dịch bệnh. Thực hiện phương án dạy học trực tuyến khi xã hội chuyển trạng thái dịch bệnh lây lan, trong trạng thái bình thường thực hiện song song hai nhiệm vụ vừa dạy học vừa chống dịch hiệu quả.

  1. Hoạt động giáo dục trải nghiệm ngoài giờ:

          Đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ, tạo không gian học tập ngoài lớp học…

          Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm  ngoài giờ như: tổ chức liên hoan các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, thể dục thể thao,… Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động khác như  “Nói chuyện truyền thống”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, thi kể chuyện theo chủ đề  tùy thuộc vào nhiệm vụ năm học. Tất cả các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ  đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có “tinh thần khỏe mạnh”.

          Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn theo tiêu chí  của TT13/2020/BGD, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.

          Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường, xây mới tường bao phía khu thể dục, đặc biệt tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư  xây dựng khu nhà đa năng, phòng Công nghệ, làm mới phòng Tin học khắc phục tình trạng hiện tại là 02 phòng, 02 học sinh phải dùng một máy mặc dù số máy nhà trường hiện nay đã đủ dùng cho 01 học sinh/ 01 máy (đã có đề án phê duyệt xây dựng của UBND Thị xã Điện Bàn).

          Tiếp tục đầu tư máy tính, tivi thông minh, lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng lan và Internet.

          2.6. Tài chính

          Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế  chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.

          Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.

          2.7. Tổ chức hoạt động Đoàn – Đội và các tổ chức đoàn thể khác:

          Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội.

          Tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ – thể dục, thể thao. Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

          Công đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.

          2.8.Công tác xây dựng Đảng

          Củng cố Chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng Đảng viên trong mỗi năm học.

          2.9. Công tác xã hội hoá

          Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học – khuyến tài.

Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.

          Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc  giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho cha mẹ học sinh tham gia BHYT, BHTT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động y tế học đường.

          Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.

          IV. Tổ chức theo dõi kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch chất lượng.

              1. Phổ biến Phương hướng, chiến lược:

          Phương hướng, chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo

viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.

  1. Tổ chức:

          Ban chỉ đạo thực hiện Phương hướng, chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai Phương hướng chiến lược. Điều chỉnh Phương hướng, chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

  1. Lộ trình thực hiện Phương hướng, chiến lược trong năm học

          Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo theo tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Nâng cao chất lượng giáo dục theo các chỉ tiêu đã đăng ký, duy trì và giữ vững trường chuẩn Quốc gia, thực hiện kiểm định chất lượng. Thực hiện đổi mới chương trình, tiếp cận với chương trình GDPT 2018 theo TT32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị cho năm học 2022-2023.

  1. Phân công nhiệm vụ cụ thể

          * Đối với Hiệu trưởng:

          – Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:

          + Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.

          + Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.

          + Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động theo học kỳ của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.

          * Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

          * Đối với Tổ trưởng chuyên môn:

          – Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

          – Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng học kỳ) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.

          – Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.

          – Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.

          * Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ Phương hướng chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện Phương hướng, chiến lược.

          * Đối với học sinh:

          – Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để duy trì chất lượng

công tác mũi nhọn trong năm học. Đối với học sinh lớp 9 sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.

          – Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.

          * Ban đại diện cha mẹ học sinh:

          – Tăng cường giáo dục gia đình, tăng cường phối kết hợp với nhà trường.

          – Cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Phương hướng, chiến lược.

          * Các tổ chức Đoàn thể trong trường:

          – Xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

- Hội đồng trường tổ chức họp và góp ý, bổ sung phương hướng chiến lược của nhà trường hàng năm và quyết nghị thực hiện.

          – Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp nêu trên đồng thời góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt Phương hướng, chiến lược của nhà trường.

          V. KIẾN NGHỊ:

          – Đối với Phòng GD&ĐT thị xã Điện Bàn:

          + Phê duyệt Phương hướng, chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Phương hướng, chiến lược phát triển.

          + Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Phương hướng, chiến lược.

          + Bổ sung cho nhà trường đủ giáo viên, nhân viên  theo quy định.

  • Đối với UBND phường Vĩnh Điện và UBND thị xã Điện Bàn:

Có cơ chế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo các tiêu chí giáo dục để nhà trường thực hiện Phương hướng, chiến lược.

 

Nơi nhận: 

- Phòng GD ĐT Điện Bàn “Duyệt kế hoạch”;

- UBND phường Vĩnh Điện “Theo dõi, chỉ đạo

- Lưu VT, VP.                                                                     

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Trần Văn Đông

 

Ý KIẾN CỦA LÃNH ĐẠO PHƯỜNG VĨNH ĐIỆN

 

 

 

 

 

PHÊ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BÀN

 

 

 

Các tin khác
.